A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giáo dục Thái Thụy với chuyển đổi số

Là một trong những đơn vị tiên phong của huyện ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả vào trong  các hoạt động, ngành Giáo dục huyện Thái Thụy đã và đang “hòa mình” vào công cuộc chuyển đổi số của quốc gia. Việc ứng dụng công nghệ đã tạo ra hiệu ứng khác nhau ở mỗi cơ sở giáo dục và mang lại nhiều giá trị tích cực.

Với tâm niệm“ Người thầy của ngày nay phải tự học, tự đào tạo, tự hoàn thiện mình để thích ứng với thời cuộc”, trong nhiều năm công tác, thầy giáo Lương Tiến Thuận – dạy môn Mỹ thuật trường Tiểu học thị trấn Diêm Điền luôn đạt danh hiệu giáo viên giỏi. Yếu tố cốt lõi để tiến bộ trong nghề đó là không ngừng đổi mới phương pháp dạy học. Nhất là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Theo chia sẻ của thầy Thuận, công việc  này trước hết nên bắt đầu từ những điều giản dị, gắn liền với việc làm thường nhật của giáo viên như: soạn giáo án điện tử, chia sẻ và khai thác các bài giảng điện tử. Quan trọng là các thầy cô phải chủ động thay đổi để thích ứng với thực tiễn khách quan:

Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường, cũng như để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục thời đại công nghệ số, thời gian qua, ngoài việc soạn giáo áo trên máy tính, bản thân tôi còn ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy qua việc sưu tầm, lồng ghép tranh ảnh khai thác ở trên mạng, ngoài thực tế để nhằm tăng tính sinh động hấp dẫn cho bài giảng. Qua đó tôi thấy học sinh hứng thú với bài học hơn và quan trọng là chất lượng học tập của các em có sự tiến bộ rõ rệt.

Có thể thấy, chuyển đổi số đang hiện hữu rõ nét trong các cấp học ở huyện Thái Thụy, mỗi thầy cô và mỗi học trò.  Đây chính là cơ hội để các trường tiếp cận nhanh và gần hơn với công nghệ thông tin, truyền tải tri thức cho học trò. Ở trường mầm non Thụy Hải, việc ứng dụng chuyển đổi số  được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đã, đang góp phần quan trọng nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng chăm sóc nuôi dạy trẻ. Cô Lê Thị Phương – Hiệu trưởng  trường mầm non Thụy Hải cho biết:

Đối với chăm sóc nuôi dưỡng thì chúng tôi ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ. Các cô thiết kế bài dạy, giáo án điện tử, các phần mềm để các con được học. Đối với công tác quản lý, hiện nay  nhà trường thực hiện toàn bộ là hồ sơ điện tử, từ hồ sơ chăm sóc nuôi dưỡng, hồ sơ quản lý. Hai nữa là hệ thống quản lý văn bản thực hiện trên phần mềm iOffice, hoàn toàn nhận, gửi văn bản và lưu trữ văn bản và bây giờ hồ sơ giấy là chúng tôi không dùng đến. Ngoài ra các dịch vụ, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giáo dục chúng tôi đều thực hiện trên điện tử để tiện lợi cho các bậc phụ huynh  và nhân dân khi giao dịch.

Thực tế cho thấy, việc ứng dụng công nghệ đã tạo ra hiệu ứng khác nhau ở mỗi cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Thái Thụy và mang lại nhiều giá trị tích cực. Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số đòi hỏi mỗi tập thể, cá nhân phải có năng lực số. Và trường học số chính là nơi đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng lực thiết yếu đó. Theo Ông Đỗ Trường Sơn – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy: Nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số như vậy nên những năm qua, Phòng luôn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các trường thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong mỗi hoạt động.

 Từ năm 2017 Phòng Giáo dục đã sử dụng triệt để chữ ký số để ký và ban hành 100% các văn bản, trừ các văn bản theo quy định ở trên môi trường mạng và đặc biệt từ năm 2019 đến nay chúng tôi đã xây dựng hệ thống quản lý văn bản riêng của huyện. Ở đó toàn bộ văn bản đi, văn bản đến trường, đến phòng được thực hiện bằng phương pháp điện tử. Cho đến thời điểm này ngoài cán bộ quản lý, kế toán các trường, tổ trưởng,tổ phó chuyên môn đã có chữ ký số để thực hiện việc ký số hồ sồ điện tử. Tổng số lượng chữ ký số cấp cho cá nhân hiện nay gần 900 chữ ký số. Đến thời điểm này khoảng trên  90% giáo viên toàn huyện đã sử dụng kế hoạch bài dạy điện tử mà không phải in ấn.

Đặc biệt, để thực hiện tốt ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy cũng như trong  quản trị ở các nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã xây dựng được hệ thống quản lý kế hoạch bài dạy điện tử trực tuyến hoàn toàn miễn phí trên môi trường mạng. Từ đó giúp cho việc quản lý của Phòng được thuận lợi, nhanh, và chính xác hơn rất nhiều. Việc sử dụng các hồ sơ quản trị, kế hoạch của các nhà trường, hồ sơ đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng đều được thực hiện trên môi trường mạng. Với hoạt động dạy học, Phòng Giáo dục huyện cũng đã xây dựng kho học liệu mở, bài giảng điện tử với trên 500 Video bài giảng. Học sinh được tiếp cận với giáo dục Steam từ rất sớm, qua đây giúp các em tiếp cận và ứng dụng khá tốt công nghệ thông tin. Tại các cuộc thi lập trình Robot và thi Robotic, học sinh Thái Thụy gặt hái được thành tích đáng tự hào. Đặc biệt năm học 2022-2023, toàn ngành có 2 đội  học sinh tham dự cuộc thi Robot Vex IQ   quốc gia  và  lần đầu tiên tham gia đã có 1 đội lọt vào top 15/170 đội. Điều này tiếp tục khẳng định hiệu ứng và giá trị tích cực từ việc tiếp cận, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Để rồi động viên khích lệ toàn ngành tiếp tục cố gắng, sáng tạo hơn nữa thực hiện chủ trương “Trường học số” – một trong những giải pháp để nâng cao cao chất lượng giáo dục./.


Tác giả: Lê Lan – Đài TT TH huyện Thái Thụy
Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết