A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công an huyện Thái Thuỵ quản lý cư trú trên môi trường điện tử

Sau khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy bị “khai tử”, việc quản lý cư trú từ phương thức thủ công đã được chuyển sang quản lý bằng công nghệ thông tin theo số định danh cá nhân. Công dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể thực hiện các thủ tục về đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng... thông qua cổng dịch vụ công trực tuyến thuộc hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này không chỉ giảm công sức đi lại cho công dân mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng công an trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Nếu như trước đây, để thay đổi thông tin cư trú, chị Đoàn Thị Lâm – Tổ dân phố số 7 – thị trấn Diêm Điền phải trực chờ mất cả nửa ngày thì giờ đây với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, chỉ vài thao tác đơn giản chị có thể thực hiện việc này ngay tại nhà. Chị Lâm chia sẻ: “Trước kia người dân muốn khai báo vấn đề cư trú thì phải đến công an thị trấn để khai báo hoặc làm các thủ tục giấy tờ rất rườm rà và mất thời gian. Từ khi có chuyển đổi số người dân làm bất kỳ thủ tục nào cũng rất tiện lợi, nhanh chóng, cũng có thể ở nhà tìm được các thông tin mà mình cần, không phải mất thời gian.”

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, địa bàn rộng, dân số đông, việc quản lý cư trú, hộ tịch trên môi trường điện tử không chỉ tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn, mà còn giúp cho Công an thị trấn Diêm Điền giảm áp lực công việc. Thiếu tá Hồ Thị Hải Yến – Phó trưởng công an thị trấn cho rằng: So với hình thức quản lý thủ công trước đây thì quản lý lưu trú qua dịch vụ công hiệu quả, chặt chẽ hơn vì giúp lực lượng chức năng có thể nắm được di biến động của người dân khi đến hoặc đi khỏi địa phương nhanh chóng, chính xác. Do vậy, Công an thị trấn Diêm Điền đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện các thủ tục liên quan đến cư trú và các thủ tục hành chính khác qua môi trường điện tử; liên tục làm giàu dữ liệu dân cư đầy đủ các thông tin để tạo điều kiện thuận lợi nhất khi công dân có nhu cầu các thủ tục hành chính. Công an thị trấn Diêm Điền cũng bố trí cán bộ có năng lực, có chuyên môn về công tác quản lý hành chính đảm bảo tốt nhất khi công dân có yêu cầu.

Hiện nay, các thủ tục hành chính liên quan đến cư trú như đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú, thông báo lưu trú trên địa bàn huyện Thái Thụy hoàn toàn được thực hiện trên môi trường điện tử. Đặc biệt, Công an huyện đang triển khai 2 dịch vụ công liên thông liên quan đến công tác đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em; đăng ký khai tử, xoá đăng ký thường trú và trợ cấp mai táng phí. Với việc áp dụng các ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư VNEID đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong vấn đề giảm thiểu các thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan quản lý nhà nước. Nhằm tối ưu hoá việc giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, với vai trò cơ quan thường trực trong năm 2023 Công an huyện đã tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện ban hành 4 kế hoạch, 7 công văn triển khai, đôn đốc thực hiện Đề án 06. 36/36 xã, thị trấn thành lập các Tổ công tác Đề án 06 cấp xã. 256/256 Tổ công tác Đề án 06 cấp thôn, Tổ dân phố cũng được thành lập và duy trì hoạt động. Công an huyện chủ động phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện thực hiện cao điểm cấp tài khoản định danh điện tử trên địa bàn huyện. Do vậy, kết quả này đạt 115% chỉ tiêu được giao. Trên cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền giúp nhân dân thấy được tầm quan trọng, những tiện tích thiết thực khi giải quyết các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến, huyện nhà cũng lựa chọn làm điểm mô hình dịch vụ công trực tuyến ở Bộ phận Một cửa cấp huyện và 4 đơn vị cấp xã. Đồng thời chỉ đạo nhân rộng trong toàn huyện để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công. Có thể nói, việc cung cấp một số dịch vụ công liên quan đến cư trú trên Cổng dịch vụ công đã đạt được kết quả nhất định. Công tác làm sạch thông tin dân cư được duy trì, đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”; việc kết nối chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành được triển khai đúng tiến độ, góp phần làm sạch dữ liệu chuyên ngành, xác thực thông tin công dân chính xác, phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách thuận lợi, chính xác. Thiếu tá Nguyễn Đức Hoàng – Đội trưởng Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Thái Thuỵ cho biết: “Để tiếp tục thực hiện đề án 06 trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan thường trực của Huyện, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền cho người dân để nâng cao nhận thức, hiểu biết về tầm quan trọng về chuyển đổi số. Phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư quốc gia. Tiếp tục tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện chỉ đạo các phòng ban, đơn vị, cơ quan để triển khai nhiệm vụ Đề án 06”.

Công an huyện Thái Thuỵ phối hợp Đoàn thanh niên huyện Thái Thuỵ hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng định danh điện tử

Hiện nay, việc quản lý dân cư bằng phương thức điện tử trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng VNeID - định danh điện tử, người dân và doanh nghiệp bước đầu được thụ hưởng những thành quả nhất định. Cơ sở dữ liệu về dân cư đã được ứng dụng vào thực hiện những nhiệm vụ trong các lĩnh vực khác nhau, phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhất là thực hiện nhiều dịch vụ công thiết yếu, giúp quản lý thống nhất, tập trung, minh bạch, thuận lợi, tiết kiệm, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người dân.


Tác giả: Hoàng Hương - Đài TT-TH Thái Thuỵ
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết